Giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ở Rạng Đông

09:10 - Thứ Tư, 19/04/2023 Lượt xem: 5282 In bài viết

ĐBP - Rạng Đông là xã điểm được Công an huyện Tuần Giáo lựa chọn thực hiện kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động giao nộp và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) và pháo năm 2023.

Bà Cà Thị Mai, bản Bon A, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo bàn giao công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an.

Là xã có 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Với điều kiện tự nhiên sẵn có là diện tích rừng lớn, thêm vào đó là truyền thống săn bắn để mưu sinh của người dân nên lượng VK-VLN- CCHT trong nhân dân là rất lớn.

Trên địa bàn có suối Nậm Mu chảy qua, người dân ở đây chủ yếu dựa vào việc khai thác, đánh bắt thủy sản và có thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn hoặc làm các nghi lễ theo phong tục tập quán. Dù biết tác hại của việc sử dụng dụng cụ, vũ khí tự chế, nhưng do điều kiện khó khăn, việc đánh bắt cá bằng các ngư cụ truyền thống không hiệu quả nên nhiều người đã dùng xung điện để đánh bắt, khai thác thủy sản. Trước tình hình đó Công an xã Rạng Đông đã tăng cường vận động thu hồi VK-VLN-CCHT. Áp dụng những cách làm hay, sáng tạo, đồng thời phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín, già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ bản trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân hiểu rõ hơn các chế tài, pháp lệnh sử dụng, quản lý VK-VLN-CCHT. Từ đó người dân không chỉ thực hiện giao nộp mà còn nghiêm túc thực hiện cam kết không tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT trái quy định của pháp luật.

Anh Quàng Văn Phánh, Trưởng bản Nong Luông chia sẻ: “Trong cuộc họp bản, chúng tôi đều tuyên truyền tới bà con về những tác hại, hệ lụy của việc tàng trữ và sử dụng VK-VLN-CCHT. Từ khi được cán bộ công an tuyên truyền, nhiều hộ trong bản đã tự giác giao nộp. Đợt cao điểm thu hồi vũ khí vừa qua, bản đã vận động được 20 hộ tự nguyện giao nộp 20 khẩu súng tự chế và kích điện đánh bắt thủy sản”.

Gia đình bà Cà Thị Pỏm, bản Nong Luông là một trong những hộ được chọn để tuyên truyền cá biệt trong đợt tổng kiểm tra rà soát, thu hồi VK-VLN-CCHT dịp này. Con trai bà Pỏm là anh Cà Văn Khỏ mua một khẩu súng kíp về tự chế để đi săn bắn. Trước đây mọi người đến vận động thì anh Khỏ chưa muốn giao nộp vì nghĩ nó không nguy hiểm gì, nhưng từ khi các anh công an đến nhắc nhở và cho xem những hình ảnh, vụ án do súng tự chế gây ra, anh đã hiểu ra, nên hôm nay anh nhờ mẹ và vợ giao nộp súng cho các đồng chí công an và cam kết không sử dụng súng tự chế nữa.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là vận động cá biệt, thực hiện kế hoạch cao điểm vừa qua, Công an xã Rạng Đông đã thu được 18 khẩu súng kíp, 31 khẩu súng bằng hơi cồn, 2 nòng súng kíp và 5 kích điện đánh bắt thủy sản.

Hiện tại, qua công tác rà soát, nắm tình hình của lực lượng Công an cho thấy, trên địa bàn xã Rạng Đông vẫn tồn tại việc tàng trữ, sử dụng các loại VK-VLN-CCHT trong nhân dân. Do vậy, thời gian tới, Công an xã sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp; đồng thời điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Bài, ảnh: Lường Phượng (Huyện Tuần Giáo)
Bình luận

Tin khác

Back To Top